thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh

8 thực phẩm “vàng” trong thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh phụ nữ thường phải đối mặt với tình trạng da khô, kinh nguyệt không đều do suy giảm Estrogen. Vậy trong thời kỳ này thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh gồm gì?

1.     Thời kỳ tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh, còn được gọi là quá trình chuyển đổi mãn kinh, là khoảng thời gian trong đó cơ thể người phụ nữ thay đổi chu kỳ tự nhiên từ nhiều hay ít thường xuyên rụng trứng và kinh nguyệt đến vô sinh vĩnh viễn, hoặc mãn kinh.

thuc-don-cho-phu-nu-tien-man-kinh

Tiền mãn kinh thường bắt từ độ tuổi trên 40 và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho nữ giới

Phụ nữ tiền mãn kinh bắt đầu ở lứa tuổi khác nhau. Ở độ tuổi 40-55, có thể bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu. Các dấu hiệu thường gặp vào thời kỳ này kinh nguyệt không đều, bất ổn, khó ngủ, nóng rang, đau đầu, …

Ở giai đoạn này, buồng trứng dần suy yếu khiến nồng độ hormone estrogen quy định giới tính nữ trong cơ thể phụ nữ sụt giảm gây nên nhiều tình trạng khó chịu như bốc hỏa, khó ngủ, tăng cân, khô âm đạo và suy giảm ham muốn tình dục.

Xem thêm bài viết về tầm quan trọng của nội tiết tố Estrogen

2.     Các loại thực phẩm “vàng” trong thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh

Sự suy giảm estrogen, rối loạn nội tiết tốt dẫn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ tiền mãn kinh giảm sút. Do đó, chị em nên có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng hợp lý cho cơ thể. Dưới đây là 8 loại thực phẩm giúp chị em khỏe mạnh trong thời kỳ này.

Các loại đậu, đặc biệt là đậu nành

thuc-don-cho-phu-nu-tien-man-kinh

Ăn nhiều đậu, đặc biệt là đậu nành giúp bổ sung estrogen cho cơ thể

Đứng đầu danh sách thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh không thể không nói đến các loại đậu. Bởi, nguyên nhân chính gây ra hội chứng tiền mãn kinh là do sự suy giảm estrogen.

Trong khi đó, đậu nành có chứa thành phần isoflavones – chất có cơ chế hoạt động và chức năng tương tự estrogen tự nhiên trong cơ thể, bởi thế khi thêm chúng vào thực cho phụ nữ tiền mãn kinh nghĩa là bạn đang cung cấp và bổ sung một lượng estrogen cần thiết để chống lại kỳ mãn kinh đang đến gần.

Cá mòi

thuc-don-cho-phu-nu-tien-man-kinh

Thời kỳ tiền mãn kinh cần bổ sung các thực phẩm giàu Canxi để ngừa bệnh xương khớp

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh có thể khiến cho xương khớp bị đau nhức, suy yếu và ảnh hưởng đến vận động. Do đó, chị em có thể tìm đến những thực phẩm có chứa nhiều canxi để bổ sung vào thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh cho mình. Sử dụng các loại cá như cá Mòi cung cấp nhiều canxi cho cơ thể, giúp xương khỏe mạnh hơn, đặc biệt phụ nữ thời kỳ mãn kinh thường thiếu canxi.

Bông cải xanh

thuc-don-cho-phu-nu-tien-man-kinh

Bông cải xanh giàu Canxi và khoáng chất tốt cho kỳ tiền mãn kinh

Bông cải xanh cũng là một trong những thực phẩm tốt nhất để ăn trong thời kỳ mãn kinh vì nó chứa rất nhiều canxi, tương tự như cá mòi nó giúp cơ thể phụ nữ tiền mãn kinh chống lại các cơn đau nhức xương khớp thường xuyên xảy ra.

Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu Canxi khác như sữa, hải sản như tôm, cua, cá…

Cần bổ sung nhiều rau xanh trong thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh

thuc-don-cho-phu-nu-tien-man-kinh

Chất xơ giúp chống táo bón ở kỳ tiền mãn kinh

Hãy khiến thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh của bạn trở nên phong phú bởi các loại rau xanh. Bởi vì chúng sẽ giúp chị em chống lại chứng táo bón đáng ghét trong thời kỳ này, không chỉ thế chất xơ và vitamin có trong rau xanh sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các căn bệnh cơ hội vào kỳ mãn kinh.

Bổ sung gạo trong thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh

gao-la-thuc-pham-can-thiet-tien-man-kinh

Gạo là thực phẩm cần thiết trong tuổi tiền mãn kinh

Mặc dù nhiều người tránh ăn cơm vì chúng chứa nhiều tinh bột, dễ gây tăng cân nhưng đây lại là thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống thời kỳ mãn kinh vì nó cung cấp chất xơ cho cơ thể. Đây là một trong những thực phẩm dồi dào năng lượng nhất các quý bà cần ăn trong suốt thời kỳ mãn kinh.

Các loại thịt đỏ giàu chất sắt

giau-chat-sat

Nên bổ sung chất sắt cho cơ thể từ các loại thịt đỏ

Vào kỳ tiền mãn kinh, triệu chứng xuất hiện thường xuyên và gây khó chịu nhất là hiện tượng kinh nguyệt không đều. Do đó, cơ thể chị em thường rơi vào tình trạng thiếu máu, thiếu sắt nghiêm trọng. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu máu não, dẫn đến đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Do đó, tăng cường lượng sắt có nhiều trong thịt bò, thịt nạc lợn, rau xanh vào thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh hằng ngày là lời khuyên của các chuyên gia y học dành cho chị em.

Cherry  

cherry

Vài quả Cherry mỗi ngày sẽ giúp chị em ngủ ngon hơn trong kỳ tiền mãn kinh

Trong cherry chứa nhiều các chất dinh dưỡng đặc biệt là melatonin, một chất giúp điều hòa giấc ngủ. Chỉ cần thêm vài quả cherry vào thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh, bạn sẽ giúp cơ thể vượt qua chứng mất ngủ vào thời kỳ mẫn cảm này.

Nước cần thiết trong thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh

nuoc-giam-boc-hoa

Nước giúp thanh lọc cơ thể, đồng thời giảm các cơn khô nóng, bốc hỏa tiền mãn kinh

Hơn 70% cơ thể bạn là nước, thế nên nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể bạn sẽ gặp tình trạng da khô, mệt mỏi. Đặc biệt những người đang trong thời kỳ mãn kinh càng cần uống thật nhiều nước vì nó giúp bạn đối phó với những cơn bốc hỏa nóng nực gây khó chịu. Lượng nước thích hợp nhất để có một cơ thể khỏe mạnh được các chuyên gia khuyên dùng là hơn 2 lít nước mỗi ngày.

Khi có dấu hiệu của thời kỳ tiền mãn kinh, có nghĩa chị em sắp bước vào giai đoạn mãn kinh mà phụ nữ nào cũng trải qua trong đời. Để có một cơ thể khỏe mạnh và tâm thái dễ chịu khi bước vào thời kỳ mãn kinh chị em nên có chế độ sinh hoạt lành mạnh và thường xuyên bổ sung nhiều loại dinh dưỡng khác nhau vào thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh mỗi ngày để luôn khỏe đẹp theo năm tháng. Hy vọng bài viết từ Healthy đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có thắc mắc, nàng đừng ngần ngại liên hệ ngay với nhà Healthy qua Hotline 038 333 8287 hoặc Fanpage Healthy- Trao Yêu Thương Từ Cốt Lõi để được tư vấn thêm.


One thought on “8 thực phẩm “vàng” trong thực đơn cho phụ nữ tiền mãn kinh

  1. Pingback: Hành trình chống mất ngủ của cô nàng “khó tánh” - Center Life

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *